Menu 


 Tin mới 


  Đồng hồ 


Trang nhất Tin Tức Giáo hội hoàn vũ 01:11 +07 Thứ tư, 18/05/2022

Bài Giảng Lễ Phong Hiển Thánh cho Chân Phước Joseph Vaz Thứ Tư 14/1/2015

Thứ năm - 15/01/2015 15:42
Đức Thánh Cha Phanxicô Tông Du Sri Lanka và Phi Luật Tân 12-19/1/2015 "Tận cùng trái đất sẽ được thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta" (Isaia 52:10) Đó là lời tiên tri huy hoàng chúng ta đã nghe thấy trong bài đọc thứ nhất hôm nay. Tiên tri Isaia đã nói trước về việc rao giảng Phúc Âm của Chúa Giêsu Kitô cho đến tận cùng trái đất.
Đức Thánh Cha Phanxicô 
Tông Du Sri Lanka và Phi Luật Tân 
12-19/1/2015

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, tổng hợp và chuyển dịch
(bao gồm cả các nhan đề và những chỗ nhấn mạnh tự ý)
(http://w2.vatican.va/content/francesco/en/travels/2015/outside/documents/papa-francesco-sri-lanka-filippine-2015.html)
 

 

Bài Giảng Lễ Phong Hiển Thánh cho Chân Phước Joseph Vaz Thứ Tư 14/1/2015
 
"Bằng lời nói của ngài, quan trọng hơn nữa là bằng gương sống của mình, ngài đã dẫn nhân dân của xứ sở này đến một đức tin cống hiến cho chúng ta 'một gia sản giữa tất cả mọi vị thánh của Thiên Chúa"'
 
 
"Tận cùng trái đất sẽ được thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta" (Isaia 52:10)
 
Đó là lời tiên tri huy hoàng chúng ta đã nghe thấy trong bài đọc thứ nhất hôm nay. Tiên tri Isaia đã nói trước về việc rao giảng Phúc Âm của Chúa Giêsu Kitô cho đến tận cùng trái đất. Lời tiên tri này có một ý nghĩa đặc biệt đối với chúng ta, khi chúng ta cử hành cuộc tôn phong hiển thánh cho một vị đại thừa sai của Phúc Âm, đó là Thánh Joseph Vaz. Như muôn vàn các vị thừa sai khác trong lịch sử của Giáo Hội, ngài đã đáp lại lệnh truyền của Chúa Phục Sinh trong việc tuyển mộ môn đồ nơi mọi dân nước (xem Mathêu 28:19). Bằng lời nói của ngài, quan trọng hơn nữa là bằng gương sống của mình, ngài đã dẫn nhân dân của xứ sở này đến một đức tin cống hiến cho chúng ta "một gia sản giữa tất cả mọi vị thánh của Thiên Chúa" (xem Tông Vụ 20:32). 
 
Nơi Thánh Joseph chúng ta thấy một dấu hiệu mãnh liệt về lòng nhân lành và tình yêu thương của Thiên Chúa đối với dân chúng Sri Lanka. Thế nhưng, chúng ta cũng thấy nơi ngài một thứ thách đố trong việc kiên trì theo đường lối của Phúc Âm, trong việc chính mình gia tăng thánh đức, cũng như trong việc làm chứng cho sứ điệp hòa giải của Phúc Âm là những gì ngài đã cống hiến đời sống của mình. 
 
Là một linh mục Dòng Oratory ở bản xứ Goa của mình, Thánh Joseph Vaz đã đến xứ sở này bởi được tác động từ lòng nhiệt thành truyền giáo và từ lòng yêu thương cao cả đối với nhân dân của xứ sở đây. Vì xẩy ra cuộc bắt đạongài đã giả dạng thành một kẻ ăn xinthi hành các nhiệm vụ linh mục của mình trong các cuộc họp mật với tín hữu, thường vào ban đêm. Những nỗ lực của ngài đã cống hiến sức mạnh thiêng liêng và luân lý cho dân Công giáo bị bao vây. Ngài có một ước vọng đặc biệt muốn phục vụ người yếu bệnh và khổ đau. Thừa tác vụ của ngài giành cho thành phần bệnh nhân được cảm nhận bởi vị vua ở Kandy trong cơn dịch đậu mùa, đến độ ngài đã được tự do hơn để phục vụ. Từ Kandy ngài đã có thể vươn tới các phần khác của hải đảo đây. Ngài đã một mình thực hiện việc truyền giáo và đã qua đời bởi kiệt sức vào độ tuổi 59, được tôn kính nhờ bởi thánh đức của ngài. 
 
Thánh Joseph Vaz tiếp tục là mẫu gương và là thày dạy vì nhiều lý do, thế nhưng tôi muốn tập trung vào 3 lý do. Thứ nhất, ngài là một vị linh mục gương mẫu. Ở đây hôm nay chúng ta thấy có nhiều linh mục và tu sĩ, cả nam lẫn nữ, những người, như Thánh Joseph Vaz, đã thánh hiến cho việc phục vụ Thiên Chúa và tha nhân. Tôi khuyến khích mỗi người trong anh chị em hãy nhìn vào Thánh Joseph như là một hướng dẫn viên bảo đảm. Ngài dạy chúng ta đi đến những vùng sâu vùng xa như thế nào, để làm cho Chúa Giêsu Kitô được mọi nơi nhận biết và yêu mến. Ngài cũng là gương mẫu của việc nhẫn nại chịu đựng vì Phúc Âm, gương mẫu tuân phục các vị bề trên của chúng ta, gương mẫu ưu ái chăm sóc cho Giáo Hội Chúa (xem Tông Vụ 20:28). Như chúng ta, Thánh Joseph Vaz đã sống trong một giai đoạn biến đổi nhanh chóng và sâu xa; tín hữu Công giáo là một thành phần thiểu số, và thường chia rẽ nội bộ; có những trường hợp bị thù oán, thậm chí bị bách hại từ bên ngoài. Thế mà,vì liên lỉ kết hiệp với vị Chúa tử giá trong nguyện cầu mà ngài đã có thể trở thành trước mắt mọi người hình ảnh sống động của tình thương và tình yêu hòa giải của Thiên Chúa
 
Thứ hai, Thánh Joseph cho chúng ta thấy tầm quan trọng của việc vượt trên những phân chia về đạo giáo để phục vụ hóa bình. Tình yêu nhất tâm của ngài đối với Thiên Chúa đã hướng ngài đến tình yêu tha nhân của mình; ngài phục vụ những ai thiếu thốn, bất cứ họ là ai và bất cứ họ ở đâu. Gương sống của ngài tiếp tục tác động Giáo Hội ở Tích Lan hôm nay đây. Giáo Hội này hoan hỉ và quảng đại phục vụ tất cả mọi phần tử trong xã hội. Giáo Hội đây cũng không phân biệt chủng tộc, niềm tin, bộ lạc, thân thế hay tôn giáo nơi việc phục vụ Giáo Hội cung cấp ở các học đường, nhà thương, bệnh xá và nhiều hoạt động bác ái khác của mình. Ngược lại, tất cả những gì Giáo Hội yêu cầu đó là tự do để thực thi sứ vụ của mình ấy. Tự do tôn giáo là một nhân quyền nồng cốt. Mỗi cá nhân cần phải được tự do, một mình hay liên kết với người khác, để tìm kiếm chân lý, và để công khai bày tỏ những niềm xác tín về đạo giáo của mình, không bị đe dọa và cưỡng bức từ bên ngoài. Như đời sống của Thánh Joseph Vaz dạy chúng ta, việc thực sự tôn thờ Thiên Chúa sinh hoa kết trái không phải ở nơi việc kỳ thị, ghen ghét và bạo lực, mà là nơi việc tôn trọng tính chất linh thánh của sự sống, tôn trọng phẩm giá và tự do của người khác, và yêu thương dấn thân cho phúc hạnh của tất cả mọi người. 
 
Sau hết, Thánh Joseph cống hiến cho chúng ta mẫu gương nhiệt thành truyền giáo. Mặc dù ngài đã đến Ceylon để phục vụ cộng đồng Công giáo, ngài cũng vươn tới hết mọi người theo đức ái phúc âm của mình. Bỏ lại nhà cửa, gia đình, tiện nghi của môi trường quen thuộc của mình, ngài đã đáp lại tiếng gọi lên đường để nói về Chúa Kitô ở bất cứ nơi đâu ngài được đưa tới. Thánh Joseph biết làm thế nào để cống hiến sự thật và sự mỹ của Phúc Âm trong một bối cảnh đa tôn giáo, một cách tôn trọng, tinh tế, kiên trì và khiêm tốn. Đó cũng là đường lối cho thánh phần môn đệ của Chúa Giêsu ngày nay. Chúng ta được kêu gọi lên đường với cùng một nhiệt tình, cùng một lòng can đảm của Thánh Joseph, nhưng đồng thời cũng cần phải có cùng một cảm quan tinh tế như của ngài, lòng tôn trọng người khác của ngài, lòng ước muốn chia sẻ với họ lời ân sủng (xem Tông Vụ 20:32) là những gì có quyền lực xây đắp họ. Chúng ta được kêu gọi trở thành các môn đệ thừa sai.
 
Anh chị em thân mến, tôi nguyện xin để, theo gương Thánh Joseph Vaz, Kitô hữu của xứ sở này được vững mạnh trong đức tin và thực hiện việc đóng góp lớn lao hơn nữa cho hòa bình, công lý và hòa giải ở xã hội Tích Lan. Đó là những gì Chúa Kitô muốn nơi anh chị em. Đó là những gì Thánh Joseph dạy anh chị em. Đó là những gì Giáo Hội cần đến anh chị em. Tôi gửi gấm tất cả anh chị em cho những lời nguyện cầu của vị tân thánh nhân của chúng ta, nhờ đó, hiệp với Giáo Hội khắp thế giới, anh chị em có thể hát một bài ca mới lên Chúa và loan truyền vinh hiển của Ngài cho đến tận cùng trái đất. Vì Chúa là Đấng cao cả và hết sức đáng chúc tụng (xem Thánh Vịnh 96:1-4). Amen.

Bài Huấn Từ tại Đền Thánh Mẫu Madhu Thứ Tư 14/1/2015
"Hôm nay đây chúng ta cám ơn Mẹ vì Mẹ bảo vệ nhân dân Tích Lan khỏi rất nhiều nguy hiểm, quá khứ cũng như hiện tại... Như Mẹ không bao giờ rời xa Con Mẹ trên Thánh Giá thế nào thì Mẹ cũng chẳng bao giờ rời xa con cái Tích Lan khổ đau của Mẹ như vậy" . 
 
Anh Chị Em thân mến,
Chúng ta đang ở nơi nhà của Mẹ chúng ta. Ở nơi đây Mẹ đón nhận chúng ta vào nhà của Mẹ. Tại Đền Thánh Mẫu Madhu này mọi người hành hương đều cảm thấy như ở nhà của mình, vì tại nơi đây, Mẹ Maria mang chúng ta đến trước nhan Chúa Giêsu Con của Mẹ. Ở nơi đây, người dân Tamil cũng như Sinhalese, đến kính viếng như là các phần tử trong một gia đình duy nhất. Họ hiến dâng cho Mẹ Maria niềm vui nỗi buồn của họ, niềm hy vọng cùng với các nhu cầu của họ. Ở nơi đây, trong nhà của Mẹ, họ cảm thấy an toàn. Họ biết rằng Thiên Chúa là Đấng rất gần gũi với họ; họ cảm nhận được tình yêu thương của Ngài; họ nếm được tình thương dịu dàng của Ngài, tình thương êm ái của Thiên Chúa.
Có những gia đình ở đây hôm nay đã phải chịu đựng rất nhiều trong một cuộc xung đột lâu dài đã xé toạc tâm can của Tích Lan ra. Nhiều người, từ bắc xuống nam, đã bị sát hại trong cuộc bạo động kinh hoàng đẫm máu trong các năm tháng ấy. Không một người dân Tích Lan nào có thể quên được các biến cô thê thảm liên hệ tới chính nơi đây, hay có thể quên được cái ngày mà bức tượng đáng kính của Mẹ Maria, có ngay từ thời các Kitô hữu tiên khởi ở Tích Lan, bị lấy đi mất khỏi đền thánh này. 
Thế nhưng Đức Mẹ luôn ở lại với anh chị em. Mẹ là người mẹ của hết mọi ngôi nhà, của hết mọi gia đình thương đau, của tất cả những ai đang tìm cách quay về với cuộc sống an bình.Hôm nay đây chúng ta cám ơn Mẹ vì Mẹ bảo vệ nhân dân Tích Lan khỏi rất nhiều nguy hiểm, quá khứ cũng như hiện tại. Mẹ Maria không bao giờ quên con cái của Mẹ trên hải đảo rực rỡ này. Như Mẹ không bao giờ rời xa Con Mẹ trên Thánh Giá thế nào thì Mẹ cũng chẳng bao giờ rời xa con cái Tích Lan khổ đau của Mẹ như vậy
Hôm nay chúng ta muốn tạ ơn Đức Mẹ về sự hiện diện của Mẹ. Sau nhiều ghen ghét hận thù, bạo động và hủy hoại, chúng ta muốn cám ơn Mẹ về việc Mẹ tiếp tục mang Chúa Giêsu đến cho chúng ta, Đấng duy nhất có quyền năng chữa lành các vết thương nhức nhối và phục hồi an bình cho các cõi lòng tan nát. Thế nhưng chúng ta cũng muốn xin Mẹ cầu cho chúng ta được ân sủng của tình thương Thiên Chúa. Chúng ta cũng xin ơn biết đền tạ tội lỗi của chúng ta cũng như tất cả mọi sự dữ xẩy ra trên đất nước này. 
Không dễ gì làm được điều ấy. Tuy nhiên, chỉ khi nào chúng ta hiểu được, theo ý nghĩa của Thánh Giá, sự dữ chúng ta có thể gây ra, và thậm chí còn trở thành một phần của nó, chúng ta mới có thể cảm thấy thực sự hối hận và thực lòng thống hối. Chỉ cho tới lúc ấy chúng ta mới có thể lãnh nhận ân sủng để tiến đến với nhau một cách thực lòng hối lỗi mà tỏ bày và tìm kiếm thứ tha. Trong nỗ lực tha thứ và tìm kiếm bình an khó khăn này, Mẹ Maria luôn ở đây để phấn khích chúng ta, hướng dẫn chúng ta, dìu dắt chúng ta. Như Mẹ ở dưới cây Thánh Giá đã tha thứ cho những ai sát hại Con của Mẹ, rồi ôm ấy thi thể bất động của con Mẹ thế nào, thì giờ đây Mẹ cũng muốn dẫn dắt nhân dân Tích Lan đến mối hòa giải tốt đẹp hơn, nhờ đó dầu thơm của ơn Thiên Chúa thứ tha và tình thương của Ngài có thể thực sự chữa lành tất cả mọi người
Sau hết, chúng ta muốn xin Mẹ Maria, bằng những lời cầu xin của Mẹ, hỗ trợ cho các nỗ lực của nhân dân Tích Lan từ cả hai cộng đồng nói tiếng Tamil và Sinhalese, trong việc tái thiết mối hiệp nhất đã bị mất đi. Như bức tượng của Mẹ đã trở lại với đền thánh Madhu này sau cuộc chiến thế nào thì chúng ta cũng cầu nguyện để tất cả con cái nam nữ Tích lan của Mẹ giờ đây có thể tiến vào nhà Chúa bằng một tinh thần mới mẻ của sự hòa giải và thân tình
Anh chị em thân mến, tôi lấy làm vui sướng được ở với anh chị em trong nhà của Mẹ Maria đây. Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau. Trên hết, chúng ta hãy nguyện xin để ngôi đền này được luôn trở thành một nhà cầu nguyện và là một trú cư an bình. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Madhu, chớ gì tất cả mọi người đều tìm thấy ở nơi đây nguồn cảm hứng và sức mạnh để kiến thiết một tương lai hòa giải, công lý và hòa bình cho tất cả mọi con cái của đất nước yêu dấu đây. Amen. 
 
 
 
Biệt Chú:
 
Về Đền Thánh Mẫu Madhu
 
Đền Thánh Mẫu Madhu là một địa điểm được Đức Thánh Cha Phanxicô chọn để đến kính viếng là vì đền thánh mẫu này đã từng là một trại tị nạn trong thời kỳ nội chiến của Tích Lan. 
 
Lịch sử của đền thành này có thể kể từ năm 1544, khi vị vua ở Jaffina ra lệnh sát hại 600 Kitô hữu ở Mannar, vì họ trở lại Kitô giáo bởi các nhà thừa sai đầu tiên người Bồ Đào Nha ở hải đảo này. Một số đã thoát nạn và tạo nên một nơi nguyện cầu ở một khu rừng hoang và đặt bức tượng hiện đang ở đền thánh mẫu này ở đó. Trong giai đoạn người Công giáo bị bách hại bởi thành phần thực dân Hà lan, bức tượng này được cất giấu đi và mang đi từ làng này đến làng kia bởi 30 gia đình Công giáo định cư ở Mauthmandu là nơi đền thánh mẫu này đang tọa lạc từ năm 1670. 
 
Đức Mẹ Madhu được tôn sùng như Vị Chữa Lành rắn cắn khắp đảo quốc này. Trong giai đoạn truyền giáo của vị tân thánh José Vaz, đền thánh mẫu này đã trở thành một trung tâm truyền giáo và cũng là một trung tâm cầu nguyện của cả các tín đồ thuộc các tôn giáo khác, như tại Meryem Ana Evi ở Ephêsô Thổ Nhĩ Kỳ hay Milk Grotto ở Bêlem Thánh Địa. Tuy nhiên, đền thánh mẫu này một thời đã lọt vào vòng chinh chiến giữa dân Tamil nổi loạn và quân đội chính quyền dẹp loạn. 
 
Các vị giám mục đã giúp làm cho đền thánh mẫu này thành khu pjhi quân sự để bản đảm an toàn cho khách hành hương cũng như cho dân di tản trú ngụ bảo đảm. Từ năm 1990, 160 mẫu đất chung quang khu đền thánh mẫu đã trở thành nơi cư trú cho dân chúng di tản, một trại tị nạn được cả 2 phe công nhận. Sau 2008 là thời điểm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 37 năm, đền thánh mẫu này đã được trao trả cho Giáo Phận Mannar và được tái mở cửa cho khách hành hương từ năm 2010 cho tới nay. 

Về ĐTC Phanxicô với bất ngờ sau khi thăm Đền Thánh Mẫu Madhu
Sau khi ở Đền Thánh Mẫu Madhu về, Đức Thánh Cha bất ngờ quyết định trở về thủ đô  Colombo để gặp vị tổng thống vừa thất cử hôm 8/1/2015, Rajapaksa, vị tổng thống đã chính thức mời ngài sang thăm Tích Lan. Cuộc gặp gỡ bất ngờ này đã diễn ra ở Tòa Khâm Sứ, kéo dài 20 phút, bao gồm cả người vợ và người anh em của ông. 
Ngoài ra, ngài còn muốn bù lại cuộc họp với các vị giám mục bị nhỡ hôm qua. Tuy nhiên, từ Đền Thánh Mẫu Madhu về trễ nên khi ngài đến Dinh Tổng Giám Mục là nơi cư ngụ của Đức Hồng Y Malcom Ranijith thì các vị giám mục không còn ở đó nữa. Trong khoảng khắc ngài đã quyết định ngay đến thăm một ngôi chúa Phật giáo ở Mahabodhi tại thủ đô Colombo, nơi nhà sư Banagala Upatissa trụ trì, vị tu sĩ Phật giáo ngài đã gặp 2 lần hôm qua, một ở tại phi trường và một ở trong cuộc họp liên tôn. 
 


 
Khi ngài vừa viếng thăm ngôi chùa Phật giáo này xong thì được tin các vị giám mục đã trở lại Tòa Tổng Giám Mục, nên ngài tới gặp các vị để hoàn trọn chương trình tông du thăm viếng của ngài, trước khi ngài rời Tích Lan sang Phi Luật Tân ngày mai. 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
  Một ít về nhạc đoàn 

Nhạc Đoàn Lê Bảo Tịnh là một tổ chức có mặt và thọ nhiều năm nhất của Giáo Hội Việt Nam, trong bối cảnh thiếu thốn, những bài Thánh ca thực sự bằng tiếng Việt, Nhạc Đoàn Lê Bảo Tịnh đã ra đời vào tháng 7 năm 1945 tại Giáo xứ Sở Kiện
Đọc thêm


  Hạnh tích các Thánh 

Khi A-nê bị dẫn tới bàn thờ để dâng hương cho nữ thần ngoại giáo Minerva ở Rô-ma, Thánh nữ chỉ mới lên mười hai tuổi. Nhưng A-nê đã dâng đôi tay của mình cho Chúa Giê-su rồi làm dấu Thánh Giá.
Đọc thêm


  Đăng nhập 


  Thống kê 

Đang truy cậpĐang truy cập : 7


Hôm nayHôm nay : 103

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 17073

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1820703


  Danh mục Thánh nhạc